[แปล][INTERVIEW] Jeff Benjamin Talks BTS, K-Pop And More by

(ที่มา – https://macgmagazine.com/2016/10/18/interview-jeff-benjamin-talks-bts-k-pop-and-more/)

Ashley Griffin จาก MACG ดิจิตอลแมกกาซีน จับเข่าคุยกับ Jeff Benjamin บรรณาธิการบทความแห่ง Fuse TV และคอลัมน์นิสท์ที่มีบทความตีพิมพ์ใน Billboard, Rolling Stone, Nylon, BuzzFeed และอีกหลายแห่งในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านวงการเพลงเกาหลี ถึงความนิยมที่เพิ่มขึ้นของบังทันโซนยอนดัน การเติบโตของวงการเคป๊อป และความคาดหมายของเขาถึงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้

btswings

MACG Magazine – เมื่อไม่นานนี้คุณระบุในบทความทาง Fuse.tv ว่าใน ‘Blood, Sweat & Tears’ นั้นมีการใช้องค์ประกอบที่ซับซ้อนและหม่นหมองเข้ามาเป็นส่วนประกอบ(“embracing the more complex and darker elements of the world.”) คุณคิดว่านี่เป็นเพราะมันเป็นเรื่องราวที่ต่อเนื่องมาจาก HYYH หรือเป็นความต้องการของวงที่จะทำเพลงที่เข้าถึงได้ง่ายขึ้น?
Jeff Benjamin – ผมมองว่านี่เป็นอีกก้าวของพัฒนาการทางด้านศิลปะ(artistic progression)ของบังทัน ในผลงานก่อนหน้านี้ของบังทันจะพูดถึงเรื่องที่วัยรุ่นต้องเผชิญและต่อสู้เพื่อที่จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ และใน Wings บังทันก็อธิบายขยายความเพิ่มเติม(เกี่ยวกับประเด็นที่ถูกพูดถึงไปก่อนหน้าแล้ว – T/N) หลายเพลงในอัลบั้มนี้พูดถึงประเด็นที่มีความซับซ้อนมากขึ้นอย่างเรื่องสุขภาพจิต นอกจากนี้บังทันยังได้วิพากษ์วิจารณ์ K-POP “idol” Scene ในเพลงของพวกเขาด้วย ผมคิดว่านี่เป็น The next, natural step(ตรงนี้ไม่แน่ใจว่าควรแปลว่ายังไงค่ะ – T/N)ในการเรียนรู้ ซึ่งรวมไปถึงการทำความเข้าใจสิ่งที่เป็นด้านมืดของโลกด้วย บังทันได้ค้นพบหนทางที่จะพูดถึงประเด็นต่าง ๆ เหล่านั้นได้อย่างจริงใจ น่าสนใจ และเข้าถึงได้ ผมมองว่านั่นทำให้เพลงของพวกเขาเข้าถึงคนฟังได้

MM – ด้วยการสนับสนุนจากแฟนๆ และความสนใจจากวงการเพลง ที่เพิ่มขึ้นมากอย่างเห็นได้ชัด หลายคนเริ่มพูดกันว่าบังทันน่าจะได้รับความนิยมมากกว่าศิลปินเกาหลีคนอื่น ๆ ในอเมริกา สำหรับคุณแล้วคิดว่าบังทันจะกลายมาเป็นมาตรฐานใหม่ของการประสบความสำเร็จข้ามชาติ(successful crossover)ของศิลปินเกาหลีรึเปล่า
JB – เรื่องนี้เป็นเรื่องที่น่าสนใจมาก เพราะจากสื่อต่าง ๆ ที่พูดถึงข่าวเคป๊อป ผมรู้สึกว่าบังทันถูกประเมินความสำเร็จในระดับนานาชาติต่ำเกินไป ทั้งที่พวกเขาสามารถขายบัตร U.S. tours ทั้ง 2 รอบหมดเกลี้ยง เข้าร่วม KCON 2016 ในฐานะศิลปินตัวหลัก 2 ครั้ง และได้ลำดับที่ดีขึ้นในชาร์ตเพลงอเมริกันในทุกอัลบั้มที่ปล่อยออกมา ถึงแม้ว่าวงจะไม่ได้มีการโปรโมทอย่างเป็นทางการในสหรัฐ หรือไม่ได้มีไวรัลวิดิโอที่โด่งดัง แต่พวกเขาก็เข้าถึงแฟน ๆ ได้ ต้องขอบคุณเพลงของพวกเขาที่พูดถึงประเด็นที่จับต้องได้(thanks to talking about real topics) นอกจากนี้ผมว่าการใช้โซเชี่ยลมีเดียของวงก็เป็นตัวช่วยสำคัญ(ให้แฟน ๆ รู้สึกเข้าถึงพวกเขา – T/N)อีกทางหนึ่ง ผมหวังว่าผลจากการโปรโมทอัลบั้ม Wings จะสามารถสร้างบรรทัดฐานใหม่สำหรับศิลปินเกาหลีว่ามันไม่ต้องอาศัยการโปรโมทที่ใหญ่หรือน่าตื่นเต้นเกินจริง พวกเขาก็สามารถสร้างฐานแฟนคลับ/แฟนเพลงอย่างยั่งยืน และมันจะพาให้ตัวศิลปินประสบความสำเร็จมากยิ่งกว่าความสำเร็จที่มาจากการโปรโมทของสื่อ

MM – ก่อนหน้านี้ก็เคยมีวงเกาหลีติดอันดับบนบิลบอร์ดชาร์ตมาแล้ว แต่ปี 2016 เหมือนว่าจะเป็นจุดเปลี่ยน(2016 seems to be a dynamic year) ทำไมคุณถึงคิดอย่างนั้น
JB – ผมว่าคุณพูดถูกนะ ปีนี้เป็นปีที่สำคัญ ผมสนุกกับการจับตามองและรายงานพัฒนาการของเคป๊อปบนชาร์ตเพลง – หวังว่าคนอ่านก็รู้สึกเหมือนผมนะ ผมคิดว่านี่เป็นผลมาจากการขยายตัวของแฟนด้อมเกาหลีอย่างมีนัยยะสำคัญ ก่อนหน้านี้มีการพูดถึงการเทคโอเวอร์ของกระแส Korean wave ในปี 2011 – 2012 ในช่วงก่อนและระหว่างยุค Gangnam Style แต่กระแสตอนนั้นก็ไม่ได้เป็นแบบตอนนี้ ทุกวันนี้คุณจะเห็นว่ามีศิลปินเกาหลีมาจัดทัวร์ที่อเมริกามากขึ้น KCONก็จัดใหญ่ขึ้นทุกปี และศิลปินหลายกลุ่มก็ทำได้ดีขึ้นเรื่อย ๆ ในชาร์ตเพลง ซึ่งนี่เป็นเครื่องมือวัดว่าคนฟังยอมจ่ายเงินเพื่อสนับสนุนเพลงที่พวกเขาชอบ คุณไม่มีทางเห็นกระแสแบบนี้ในช่วง 5 ปีก่อนหน้านี้แน่นอน และนี่มันทำให้ผมตื่นเต้นมากกว่าการมีไวรัลวิดิโอดัง ๆ ไม่กี่อันอีก ที่สำคัญคือถ้าคุณดูพัฒนาการของเพลงเคป๊อปบนชาร์ต World Digital Song คุณจะเห็นว่าทั้ง BTS, EXO และ Blackpink ต่างก็เคยขึ้นอันดับ 1 ในปีนี้กันมาแล้ว ขณะที่ก่อนหน้านี้มีพียง PSY เท่านั้นที่ไปถึงจุดนั้น มันเป็นเรื่องสนุกที่ได้เห็นเคป๊อปเติบโตและมีพัฒนาการผ่านชาร์ตเพลงต่าง ๆ ซึ่งมันสะท้อนความนิยมของเพลงเคป๊อปในหมู่ผู้ฟังชาวสหรัฐ

MM – ในฐานะนักเขียนอเมริกันที่เชี่ยวชาญเรื่องวงการเพลงเกาหลี และเห็นความเปลี่ยนแปลงของวงการมามาก มีเรื่องไหนมั้ยที่คุณรู้สึกภูมิใจในความสำเร็จของบังทัน หรือของวงการเคป๊อป
JB – อย่างนึงที่ผมชอบเกี่ยวบังทัน คือพวกเขาไม่ได้เล่นตามกรอบปกติของสังคมเกาหลี – ผมไม่รู้เหมือนกันว่าจะใช้คำที่ดีกว่านี้ว่ายังไง – Rap Monster เคยทวีตเกี่ยวกับเพลง “Same Love” ของ Macklemore & Ryan Lewis แล้วบอกว่าเขายิ่งชอบเพลงนี้มากขึ้นเมื่อรู้ว่าเนื้อเพลงนั้นเกี่ยวกับอะไร เหลือเชื่อเลยใช่มั้ยล่ะ! ผมภูมิใจมากที่พวกเขายังคงทำได้ดีในระดับโลกในปี 2016 ไม่เพียงแค่นั้นนะ พวกเขายังเป็นวงที่มีความสำคัญในโลกของเคป๊อปด้วย ผมหวังว่าศิลปินเกาหลีคนอื่น ๆ จะเปิดใจให้กว้าง และเห็นว่าการออกมาสนับสนุนเพลงอย่าง Same Lov ไม่ได้ทำลายอาชีพของพวกเขา ในทางกลับกันมันช่วยเรื่องความนิยมของคุณต่างหาก ผมอยากเห็นศิลปินออกมาพูดถึงดนตรี ศิลปะ ประเด็นทางสังคม หรืออะไรก็ตามที่มันสำคัญกับพวกเขา ตอนนี้เคป๊อปไม่ได้จำกัดวงแค่เฉพาะตลาดในประเทศเท่านั้น ผมว่าบังทันเป็นตัวอย่างที่ดีในเรื่องการคิดถึงอินเตอร์แฟนในระดับเดียวกับแฟนคลับชาวเกาหลี
(ขยายความเรื่องเพลง Same Love นะคะ เพลงนี้มีเนื้อหาสนับสนุนเรื่องความหลากหลายทางเพศ แมสเสจหลักของเพลงคือจะความรักระหว่างเพศเดียวกันหรือต่างเพศกัน ต่างก็เป็นความรักเหมือนกันนั่นแหละ ในขณะที่สังคมเกาหลีเป็นสังคมที่ขึ้นชื่อเรื่องความอนุรักษ์นิยม การออกมาทวีตเรื่องนี้ เปิดเผยตัวว่าเป็น gay-friendly ของนัมจุนเป็นเรื่องที่เสี่ยงกับการถูกวิพากษ์วิจารณ์มาก โดยเฉพาะเมื่อพิจารณาว่าตอนนั้นบังทันก็เพิ่งเริ่มเส้นทางการเป็นไอดอล – ถ้าจำไม่ผิดนัมจุนทวีตไว้ปลายปี 2013 – T/N)

MM – เหล่าอาร์มี่พูดถึงคอนเซปท์ที่ยูนีคอย่าง “Demian” ในช่วงการปล่อยทีเซอร์อัลบั้ม Wings แต่คอนเซปท์นั้นถูกซ่อนมาตั้งแต่ช่วง HYYH แล้ว ตัวคุณเองเคยลองถอดรหัสสัญญะต่าง ๆ ในเทรลเลอร์หรือ MV ของบังทันบ้างมั้ย? ได้สังเกตมาบ้างรึเปล่าว่าบังทันมีการวางแผนธีมโปรโมทระยะยาวแบบนี้
JB – (หัวเราะ)มันมีทฤษฎีออกมาวิเคราะห์สิ่งที่อยู่เบื้องหลังงานแต่ละชิ้นของบังทัน ผมก็ตามอ่านทฤษฎีกับข้อถกเถียงที่บรรดาแฟนคลับคุยกันนะ แต่ก็พยายามไม่เอนเอียงไปกับทฤษฎีไหน ผมพยายามหาความหมายของมันตามความรู้สึกส่วนตัวผ่านบทเพลงมากกว่า แน่นอนว่างานของบังทันนั้นดูมีพัฒนาการมากขึ้นทั้งตามอายุวงและจากนำแนวคิดที่ซับซ้อนยิ่งขึ้นมาใช้ในการทำเพลง ผมชื่นชมการวางแผนทางดนตรีระยะยาวของบริษัทหรือตัวศิลปินนะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นความพยายามมันจะไม่สำเร็จผลหากคุณไม่ได้รับการตอบรับที่ดีพอ(คือไม่สามารถโปรโมทตามแผนที่วางไว้ได้ ต้องปรับแผนโปรโมทใหม่ – T/N) แต่โชคดีที่บังทันทำได้

MM – จะลองคาดคะเนถึงวงการเคป๊อปในช่วงไตรมาสสุดของปี 2016 ดูหน่อยมั้ย
JB – ผมยังอยากเห็นอยู่นะว่าจะเกิดอะไรขึ้นถ้า BIGBANG ปล่อยอัลบั้ม MADE ที่แฟน ๆ ตั้งตารอกันมานานออกมา จากข่าวล่าสุดเห็นว่าอัลบั้มนี้จะปล่อยออกมาช่วงปลายปีใช่มั้ยครับ จากความสำเร็จของบังทัน(บนชาร์ตเพลงในสหรัฐ – T/N) ผมอยากรู้ว่า BIGBANG และแฟนๆ จะใช้จังหวะนี้เพื่อให้ประสบความสำเร็จแบบเดียวกันได้มั้ย? นี่น่าจะเป็นช่วงเวลาที่สำคัญอีกช่วงหนึ่งของปีนี้เลยทีเดียว นอกจากนี้ผมก็ยังรอดูอยู่ว่าช่วงปลายปีจะมีศิลปินกลุ่มไหนปล่อยเพลงที่จะมาคว้าตำแห่ง Best Song หรือ Best Album แห่งปีไปแบบในนาทีสุดท้ายรึเปล่า? เมื่อเทียบกับปีที่แล้วที่แต่ละวงปล่อยแต่เพลงปัง ๆ ออกมาตลอดทั้งปี มาปีนี้เหมือนว่าแต่ละคนยังรอดูเชิงกันอยู่(has been more of a slow-burner type) เหมือนกำลังทดลองตลาดใหม่ ๆ อยู่ ผมยังรอดูอยู่ว่าจะมีเพลงไหนที่โผล่มาเซอร์ไพรส์ในช่วงปลายปีนี้รึเปล่า

————————————–

T/N ไม่ยาว แต่แปลเหนื่อยมาก ไม่ถนัดแปลบทสัมภาษณ์จริง ๆ นะเนี่ย

Be Sociable, Share!

Leave a Reply