End-of-Year Review โดย SeoulBeats ตอน 2 [Lee Hi, B.A.P, Day6, Seventeen, Big Bang, Zico, Shinee]

SeoulBeats เผยแพร่บทความรีวิวความประทับใจต่อการคัมแบ๊คครั้งต่าง ๆ ของศิลปินเคป๊อปตลอดทั้งปี 2016 ที่ผ่านมา โดย Cjontai, Chelsea, และ Margaret นักเขียนของ SB ได้เลือก 5 อันดับศิลปินที่พวกเขาประทับใจกับการคัมแบ๊คในปีที่ผ่านมา พร้อมทั้งถกกันถึงเหตุผลที่พวกเขาเลือกแต่ละศิลปิน

ที่มา: SB End-of-Year Review: Veterans and Rookies Alike Impress, Comebacks 2016

แปลและเรียบเรียง: @mhonism

*ก่อนอ่านรีวิว มาทำความรู้จักกับนักเขียนกันก่อนค่ะ
Cjontai – บัณฑิตสาขาภาพยนตร์จากแชปแมนยูนิเวอร์ซิตี้ แคลิฟอร์เนีย เริ่มสนใจเคป๊อปตั้งแต่ปี 2012 มีวงที่ชอบหลายวง แต่วงท้อปในใจคือ Bigbang, 2NE1, และ BTS
Chelsea – กองบรรณาธิการของ SeoulBeats ปัจจุบันทำงานอยู่ในประเทศเกาหลีใต้ บริษัทที่ชื่นชอบของ SM เดาจากโปรไฟล์ที่เขียนไว้ เธอน่าจะเมนชานยอลค่ะ ติดตามเธอได้ที่ @chelseassii
Margaret – Margaret ยังไม่มีข้อมูลบนหน้าเว็บ แต่จากภาพโปรไฟล์ของเธอ พอจะอนุมานได้ว่าเธอชอบ GOT7

 

Margaret – ฉันอยากรู้ว่าสำหรับลำดับอื่น ๆ แต่ละคนมีเกณฑ์ในการเลือกอย่างไรบ้าง

Chelsea – ตัวเลือกของฉันในปีนี้จะดูที่ความสามารถทางศิลปะเป็นหลัก สำหรับอันดับที่ 2 Lee Hi นั้นก็เพราะอัลบั้ม Seoulite ของเธอเป็นอัลบั้มที่น่าประทับใจ เพลงนำ 2 เพลงที่ถูกปล่อยออกมาอย่าง Breathe และ Hold Your Hand ก็เป็นการเลือกอย่างชาญฉลาดที่จะให้คนฟังสามารถปรับตัวสร้างความคุ้นชินกับความสามารถทางดนตรี/แนวเพลงของ Lee Hi ได้

หลังจากที่เธอไม่มีผลงานมาระยะใหญ่ ๆ และการที่ YG ได้ปล่อยให้เธอได้ใช้เวลาเพื่อโตเป็นผู้ใหญ่ รวมถึงอนุญาตให้เธอร่วมงานกับศิลปินนอกค่ายและ HIGHGRND(T/N – ค่ายที่ Tablo ดูแลอยู่) ก็ทำให้การคัมแบ๊คครั้งนี้มีคุณภาพเป็นพิเศษ อัลบั้มนี้เหมือนงาน coming of age ของ Lee Hi มันถูกปล่อยออกมาในช่วงเวลาที่เหมาะสม กับองค์ประกอบที่สมดุลกันระหว่างความเยาว์วัยและความเป็นผู้ใหญ่ สิ่งเดียวที่น่าผิดหวังคือ ครึ่งหลังของอัลบั้มไม่ได้น่าตื่นตาตื่นใจเท่ากับครึ่งแรก(T/N – อัลบั้ม Seoulite แบ่งการโปรโมทเป็นสองช่วง ปล่อยเพลงทีละครึ่งอัลบั้ม)

B.A.P ก็คล้าย ๆ กัน อัลบั้ม Noir เป็นข้อพิสูจน์ถึงความเติบโตของ B.A.P หลังผ่านช่วงเวลาแห่งความวุ่นวายยาวนานถึง 2 ปี Cjontai เคยพูดถึงอัลบั้มนี้ไว้ในบทความของเธอว่า “นี่คือการคัมแบ๊คที่ทุก ๆ คนต้องการ” การกลับมาของ B.A.P มีความหมายมากสำหรับแฟน ๆ และด้วยอะไรหลาย ๆ อย่าง อัลบั้ม Noir ย้ำเตือนพวกเราว่าทำไมเมื่อหลายปีก่อน B.A.P ถึงได้เป็นวงรุกกี้ที่มีผลงานที่น่าประทับใจ คัมแบ๊คครั้งนี้น่าประทับใจ และสร้างความมั่นใจมากขึ้น รวมถึงได้แสดงให้เห็นว่าสมาชิกแต่ละคนเติบโตขึ้นมากแค่ไหน โดยเฉพาะ Yongguk

Cjontai – ฉันก็อยากเลือกให้ B.A.P อยู่ในลิสท์เหมือนกันนะ แต่เพราะการทำงานของ TS Entertainment ฉันเลยไม่ได้เลือกพวกเขา อัลบั้ม Noir นี่มันวิเศษมาก, yet I barely heard a blip about it. There’s no reason it couldn’t have done better.(T/N – couldn’t have done better จะแปลเป็นไทยประมาณว่าดีไปกว่านี้ไม่ได้แล้ว แต่ความหมายนี้ไปในทางบวก คือที่เป็นอยู่นี้ก็ดีมาก ๆ แล้ว) แต่ค่ายของ B.A.P ก็ทำการตลาดพลาด พวกเขาควรผลักดันด้านที่เป็นผู้ใหญ่ของอัลบั้มนี้เพื่อขยายตลาดออกไป(แต่เขาไม่ได้ทำ) นั่นทำให้ฉันไม่สามารถเลือก B.A.P ให้ติดอันดับได้ มันไม่ใช่ความผิดของวง มันคือความผิดของค่าย B.A.P ต้องการการสนับสนุนจากค่ายมากกว่านี้ แต่พวกเขาไม่เคยได้รับมัน

สำหรับวงอื่น ๆ บนสิสท์ของทุกคน มีวงไหนที่ทำให้คุณประหลาดใจบ้างมั้ย?

Chelsea – Day6 น่าจะเป็นวงที่สร้างความประหลาดใจให้ฉันได้มากที่สุดในปีนี้ ฉันเลือกพวกเขาเพราะ หลังจากที่ต้องผ่านเหตุการณ์ที่ Jun-hyeok ต้องออกจากวง แทนที่พวกเขาจะ pulling a SM แล้วทำเหมือนกับว่าที่ผ่านมาไม่เคยมีมือคีย์บอร์ดอยู่ในวงเลย พวกเขากลับเลือกให้เรื่องนี้เป็นหัวใจในการคัมแบ๊คครั้งนี้ พวกเขายอมรับการสูญเสียและผลกระทบทางอารมณ์ที่เกิดขึ้นกับวงผ่านทางเพลงโปรโมทอย่าง Letting Go และใน MV ของเพลงนี้ พวกเขาได้แสดงให้เห็นถึงความอดทนในการก้าวผ่านความสูญเสียและความต้องการที่จะเดินหน้าต่อไป อัลบั้ม Daydream เป็นทั้งแถลงการณ์(statement) และการแสดงความเคารพ(homage)จากวง นอกจากนี้พวกเขายังได้ทำเพลงหน้าบีที่ฉันชอบที่สุดในปีนี้อย่าง Blood ช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมาฉันแทบจะฟังเพลงนี้ซ้ำไปซ้ำมาตลอดเวลา

Cjontai – พูดเรื่องประหลาดใจ สำหรับฉัน Seventeen เป็นวงที่น่าจับตามอง ทั้งปฏิสัมพันธ์ที่มีกับแฟน ๆ เพลงที่สนุกสนาน และท่าเต้นที่อะเมซซิ่ง ไม่มีทางเลยที่วงจะไม่สามารถสร้างความเป็นที่รู้จักได้ และเหมือนกับกรณีของ BTS สมาชิกในวงได้เข้ามามีส่วนร่วมในการทำให้อัลบั้มของพวกเขานี้ประสบความสำเร็จ ทั้งแต่งเพลง และคิดเรื่องท่าเต้น พวกเขาปูทางภาพลักษณ์ความร่าเริงของวัยรุ่น ที่งานของพวกเขาก็ดึงดูดกลุ่มเป้าหมายให้ควักเงินเพื่อซื้อเพลงของพวกเขา ฉันค่อนข้างประหลาดใจนะที่ Pledis ยังไม่ทำวงนี้พัง คงต้องให้เวลาพิสูจน์ว่าพวกเขาจะยังคงรักษาโมเมนตัมแบบนี้ไว้ได้มั้ย?

Chelsea – เหมือนว่าลิสท์ของพวกเราจะเต็มไปด้วยเด็ก ๆ รุ่นใหม่ อย่าง Seventeen หรือ Twice แต่ก็ชื่นใจที่เห็นรุ่นใหญ่อย่าง Shinee และ Big Bang บนลิสท์ด้วย อะไรที่ทำให้พวกเขายังคงอยู่บนลิสท์ของปี 2016

Margaret – Big Bang ได้อันดับที่ 4 บนลิสท์ของฉันเพราะ อัลบั้ม MADE ที่เพิ่งปล่อยออกมาเมื่อเดือนก่อน โดยส่วนตัวฉันชอบเพลงโปรโมทที่มีสไตล์ต่างกันทั้ง 2 เพลง ขณะที่แฟนบางส่วนอาจรู้สึกไม่ประทับใจเท่าไหร่ที่สองเพลงนี้ฟังดูคล้ายกับผลงานเก่า ๆ ของพวกเขาเอง(T/N – อารมณ์ว่าจำเจไป, คาดหวังอะไรที่แปลกใหม่กว่านี้) ทั้ง Fxxx It และ Last Dance มันฟังดูเป็น Big Bang มาก ๆ และประสบความสำเร็จ(ด้านยอดขาย)เลยทีเดียว การแสดงบนเวทีของพวกเขาก็ทำให้ฉันทึ่งได้เสมอ ถึงแม้จะน่าเสียดายไปหน่อยที่พวกเขาขึ้นแสดงเพียงไม่กี่เวที แต่พวกเขาเต็มที่กับมันทุกครั้ง อย่างใน SBS Gayo Daejun พวกเขาปิดท้ายงานด้วยการแสดงเพลง Fxxx It, Last Dance และ Bang Bang Bang และพวกเขารู้วิธีที่จะกระตุ้นคนดูจำนวนมากเหล่านั้น(ให้สนุกไปกับการแสดง) และสิ่งที่ฉันชอบที่สุดในการแสดงของพวกเขาคือ แต่ละเวทีมันไม่ซ้ำซาก พวกเขาใส่ความเป็นตัวเองลงไปทำให้แต่ละเวทีนั้นพิเศษและยูนีค

Zico เองก็ทำได้ดีในปี 2016 เขามีเพลงฮิตอย่าง I Am You, You Are Me และ Bermuda Triangle muj collab ร่วมกับ Dean และ Crush และเพลงที่เขาปล่อยออกมาก็ทำได้ดีในชาร์ตดิจิตอล Zico เป็นอีกหนึ่งศิลปินที่เจริญเติมขึ้นอย่างสม่ำเสมอในทุกเพลงที่ปล่อยออกมา และในทุกคัมแบ๊คก็จะกลับมาด้วยสไตล์ที่แตกต่างกันออกไป เขาเหมาะสมแล้วกับรางวัลทั้ง 3 รางวัลจาก Melon Music Awards

โดยรวมแล้วเมื่อปีที่ผ่านมาบรรดาศิลปินรุ่นพี่ปล่อยเพลงฮิต ๆ ออกมา ทั้งเพลงที่โชว์ให้เห็นถึงการทดลองแนวใหม่ ๆ อย่าง 1 of 1 ของ Shinee หรือ คอนเซปท์ไตรภาคของ Vixx ไม่ก็เป็นเพลงฮิตที่ย้ำแนวที่เป็นเอกลักษณ์อย่างอัลบั้ม MADE ของ Big Bang เพลงที่ปล่อยออกมาเกือบทั้งหมดนั้นโชว์ให้เห็นถึงทักษะการแสดง การร้อง และการแร๊พของพวกเขาที่มันเจ๋งมาก ๆ และฉันพบว่าในช่วงปี 2016 ฉันไม่ค่อยได้ติดตามวงหน้าใหม่อย่างใกล้ชิดเท่าไหร่ ดังนั้นฉันเลยโฟกัสไปที่กลุ่มศิลปินรุ่นพี่พวกนี้มากกว่า

Cjontai – Shinee สามารถรักษาระดับคุณภาพของงานที่ปล่อยออกมาไว้ได้ ถึงแม้ว่ามันจะไม่ใช่เพลงฮิตทุกเพลง แต่โดยตัวอัลบั้มมันเป็นงานที่เจ๋งนะ Shinee ลองอะไรใหม่ ๆ ในเพลงของพวกเขา ถึงมันจะเสี่ยงที่ทำให้แฟนเก่า ๆ หายไป แต่ฉันก็ชอบการทดลองแบบนี้มากกว่า

สำหรับคนที่บอกว่า Shinee ไม่ใช่ศิลปินกลุ่มแรกที่เล่นกับดนตรีย้อนยุค ฉันว่ามันไม่ใช่เรื่องว่าใครทำอะไรเป็นคนแรก ฉันเลือก Shinee เพราะพวกเขาทดลองแนวทางใหม่ ๆ ซึ่งสาระสำคัญของการคัมแบ๊คก็คือการแสดงด้านที่เจริญเติบโต และแนวทางใหม่ ๆ นี่แหละ

Chelsea – ฉันก็ชอบการเติบโตและการทดลองสิ่งใหม่ ๆ นะ แต่ที่ฉันไม่ได้เลือกทั้ง Shinee และ EXO เพราะฉันว่าตัวเพลงมันยังไม่สั่นสะเทือนขนาดนั้น ฉันชอบการทดลองแนวใหม่ ๆ ของ SM นะ โดยเฉพาะในงานของ Shinee แต่บางทีมันก็เหมือนกับว่าพวกเขาแค่โยนเพลงอะไรก็ได้ให้กับวง โดยรู้อยู่แล้วว่ายังไง ๆ แฟนคลับก็รอสนับสนุนอยู่ อัลบั้ม 1 of 1 กับ 1 and 1 ไม่ได้แย่นะ แต่ก็ไม่ใช่อัลบั้มที่น่าจดจำเหมือนกัน ถึงแม้ว่าโดยมากแล้วฉันจะรักเพลง B-Sides ของพวกเขาก็ตาม ส่วน Jonghyun เขาได้แสดงด้านที่เติบโตขึ้นในอัลบั้ม She Is อัลบั้มนี้เกือบเข้ามาอยู่ในลิสท์ของฉันได้แล้ว หากเพียงแค่เขาจะเลือกเพลง “White T Shirt” เป็นเพลงไตเติ้ล

เหมือนว่าพวกเราจะเลือกอันดับในลิสท์ด้วยมุมมองและเกณฑ์ที่ต่างกัน แต่โดยรวมก็มีความเห็นคล้ายกันหลายจุด สุดท้ายนี้มีใครจะพูดอะไรปิดท้ายหน่อยมั้ย?

Margaret – ปี 2016 เป็นปีที่มีคัมแบ๊คเจ๋ง ๆ หลายคัมแบ๊คเลย และฉันรู้สึกสนุกที่ได้รับฟังมุมมองที่ต่างกันของแต่ละคน หวังว่าปี 2017 นี้จะเป็นปีที่ดียิ่ง ๆ ขึ้นไปของเคป๊อปนะ

Be Sociable, Share!

Leave a Reply