[แปล]BIG HIT CORPORATE BRIEFING with the Community(2) – Lenzo Yoon

✣✣✣✣✣✣✣✣✣✣✣✣✣✣

เลนโซ่ ยุน

สวัสดีครับทุกท่าน ผมเลนโซ่ ยุน นี่เป็นอีเวนท์อย่างเป็นทางการงานแรกที่ผมได้เข้าร่วมหลังได้ขึ้นรับตำแหน่งซีอีโอของกลุ่มธุรกิจบิ๊กฮิต ในฐานะหัวหน้าของกลุ่มธุรกิจผมอยากจะเล่าถึงวิธีที่พวกเรากำลังสร้างนวัตกรรมเพื่อเสริมสร้างประสบการณ์การใช้บริการของลูกค้า เพื่อให้เห็นภาพชัดเจน ผมขอยกตัวอย่างการพัฒนารูปแบบประสบการณ์การเข้าร่วมชมคอนเสิร์ตของแฟนคลับ

“แฟนคลับจำนวนมากเข้าร่วมชมคอนเสิร์ตของศิลปินเค-ป๊อป พวกเขาใช้จ่ายเงินกับงานแสดงนั้นและมีความคาดหวังสูงต่องานแสดงนั้น แต่กระบวนการต่างๆ กว่าที่จะได้เข้าชมนั้นกลับสร้างประสบการณ์ทรหดและเหนื่อยล้าให้กับผู้ชม” นี่เป็นความคิดเห็นจากหนึ่งในนักศึกษาฝึกงานที่ร่วมฝึกงานกับบริษัทของเราในปีนี้ และสิ่งที่เขาพูดมานั้นเป็นความจริง การรอคอยอย่างยาวนานและแสนจะไม่สะดวกสบายที่งานคอนเสิร์ตของศิลปินไอดอลนั้นเป็นความเป็นจริงที่เราไม่อาจปฏิเสธได้

ลองดูตัวอย่างของ “A” ที่เป็นแฟนคลับที่มาชมคอนเสิร์ตกันดูนะครับ “A” มาที่งานคอนเสิร์ตด้วยสัมภาระมากมาย ในมือทั้งสองข้างต้องถือกระเป๋าใบใหญ่ที่ข้างในมีทั้งแท่งไฟ, ป้ายสโลแกน, สินค้าที่ระลึกงานคอนเสิร์ต, น้ำเปล่า, เครื่องดื่ม, ขนมขบเคี้ยว และสิ่งอื่นๆ อีกมากมาย ในงานคอนเสิร์ตจะมีแฟนคลับที่เป็นเหมือนอย่าง “A” อีกร้อยๆ พันๆ คนยืนต่อคิวกันยาวเหยียดตั้งแต่รุ่งสางเพื่อรอซื้อสินค้าที่ระลึกที่มีขายแบบจำกัดจำนวน บิ๊กฮิตตัดสินใจที่จะแก้ปัญหาความไม่สะดวกนี้เป็นอย่างแรก

เพื่อแก้ปัญหา ประการแรกในงานแฟนมีตติ้งของ BTS เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เราได้ใช้ช่องทางการจำหน่ายสินค้าที่ระลึกแบบผสมทั้งออนไลน์และออฟไลน์ โดยเรามีช่องทางให้แฟนคลับที่ต้องการซื้อสินค้าได้เลือก 3 ทางคือ หนึ่งสั่งซื้อสินค้าทางออนไลน์ล่วงหน้าและไปรับสินค้าในวันงาน หรือ, สองสั่งซื้อสินค้าทางออนไลน์และให้จัดส่งสินค้าไปที่บ้าน หรือ, สามไปซื้อสินค้าทีเดียวที่หน้างาน ซึ่งผลปรากฏว่าแถวขายสินค้าที่หน้างานนั้นสั้นลงอย่างเห็นได้ชัด แฟนๆได้รับความสะดวกขึ้นและไม่ต้องรอสินค้าเป็นเวลานานแบบเดิม

เราวางแผนที่จะพัฒนาเรื่องนี้ให้ดีขึ้นด้วยการนำระบบคิวมาใช้ ตัวอย่างเช่น ผู้ซื้อที่ทำการยืนยันสถานที่แล้วว่าอยู่ในงานจะสามารถกดสั่งสินค้าได้ทางหน้าแอปพลิเคชัน และเมื่อสินค้าที่สั่งได้รับการจัดเตรียมเรียบร้อย ระบบก็จะส่งข้อความเตือนให้ผู้ซื้อเข้าไปรับสินค้าที่จุดรับสินค้าได้ทันที

ในขณะเดียวกันเราก็พยายามสร้างประสบการณ์ที่สนุกและสบายสำหรับแฟนๆในระหว่างที่พวกเขารอที่จะเข้าชมคอนเสิร์ตด้วย ตัวอย่างเช่น การจัดที่พักผ่อนใกล้กับสถานที่จัดคอนเสิร์ต โดยในที่พักนั้นจัดให้มีเก้าอี้, ร่มบังแดด, มีพื้นที่ให้แฟนคลับได้พักผ่อน และในโซนอาหารก็มีน้ำดื่มและของขบเคี้ยวไว้ให้ซื้อหาเพื่อที่ผู้ชมจะได้ไม่ต้องจัดเตรียมมาจากบ้าน เราได้ลองจัดพื้นที่พักผ่อนรูปแบบนี้ในคอนเสิร์ตของ BTS ที่จัดขึ้นในเร็ว ๆ นี้ และพบว่ามันได้รับการตอบรับที่ดีทีเดียว 

บิ๊กฮิตยังจะเดินหน้าเพื่อแก้ไขปัญหาทั้งเรื่องการรอ, เรื่องความไม่สะดวก, และเรื่องความไม่ยุติธรรมจากระบบการซื้อขายตั๋วคอนเสิร์ต ระบบสุ่มสิทธิในการซื้อตั๋วเข้าชมงานที่เราได้นำมาปรับใช้ในงานแฟนมีตติ้งเมื่อเดือนมิถุนายน และคอนเสิร์ตที่กำลังจะมาถึงในเดือนตุลาคมของ BTS นั้นจะถูกนำไปใช้ในทัวร์คอนเสิร์ตในต่างประเทศด้วย เพื่อให้ประสบการณ์ที่ดีขึ้นกับแฟนๆที่ตั้งตารอชมการแสดงของพวกเรา

มาตรการที่ผมได้เล่าไปนั้นมุ่งเน้นที่จะ “ปรับปรุง” ประสบการณ์ที่แฟนๆได้รับ นอกจากนี้บิ๊กฮิตยังมีแผนสำหรับการ “ขยาย” ประสบการณ์ในการร่วมชมคอนเสิร์ตของแฟนๆ อีกด้วย ตัวอย่างของการขยายประสบการณ์ที่ผมกล่าวถึงก็เช่นการเปิด Play Zone ในแฟนมีทติ้งของ BTS ครั้งล่าสุด Play Zone เป็นพื้นที่ที่แฟนๆ จะได้ใช้เวลาอย่างสนุกสนานระหว่างการรอเวลาเข้าชมการแสดง โดยในพื้นที่ Play Zone นั้นมีบูธกิจกรรมต่างๆ ให้แฟนๆ ได้เข้าร่วมมากมาย ส่วนของ Play Zone นี้ได้เปลี่ยนสถานที่จัดคอนเสิร์ตให้กลายเป็นสวนสนุก

แต่นี่เป็นแค่ก้าวแรกของการพัฒนารูปแบบประสบการณ์การเข้าร่วมชมคอนเสิร์ตของแฟนคลับเท่านั้น โมเดลเหล่านี้จะถูกปรับใช้ให้เข้ากับแต่ละคอนเสิร์ตและสถานที่ เพื่อสร้างประสบการณ์การเข้าร่วมชมคอนเสิร์ตร่วมที่หลากหลาย

โดยทั่วไปแล้วรูปแบบของงานคอนเสิร์ตจะเป็นดังนี้ ในงานจะมีศิลปินมาจัดการแสดงในสถานที่ที่กำหนดไว้ และจะมีเพียงแฟนที่มีบัตรชมคอนเสิร์ตที่จะได้เข้าไปในสถานที่จัดงานและสนุกไปกับการแสดงสดนั้นได้ บิ๊กฮิตเชื่อว่าการจัดการแสดงในอนาคตจะเปลี่ยนรูปแบบไปจากนี้ ในอนาคตผู้ชมจำนวนมากจะสามารถเข้าร่วมสัมผัสประสบการณ์การรับชมการแสดงสดผ่านช่องทางต่างๆ แฟนบางส่วนอาจเลือกที่จะนั่งชมคอนเสิร์ตกับเพื่อนและครอบครัวในสวนสาธารณะใกล้กับสถานที่จัดงานคล้ายๆ กับการไปปิกนิก บางคนอาจเลือกเข้าไปชมคอนเสิร์ตและร่วมส่งเสียงเชียร์ไปด้วยกันกับแฟนคนอื่นๆ และบางคนอาจอาจจะอยู่บ้านนั่งชมคอนเสิร์ตอย่างสบายๆ ผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่หรือคอมพิวเตอร์ก็ได้ แฟนแต่ละคนสามารถเลือกวิธีที่พวกเขาชอบ แต่ก็ยังสามารถแบ่งปันประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้นและมีพลังของการแสดงสดไปพร้อมๆ กันได้ และด้วยปฏิสัมพันธ์แบบนี้ก็จะทำให้ศิลปินและแฟนๆ ทั่วโลกขยับเข้ามาใกล้ชิดกันยิ่งขึ้น

ทั้งเทคโนโลยี Virtual Reality และอุปกรณ์อื่นที่สร้างประสบการณ์การรับชมแบบใหม่, เทคโนโลยีการสื่อสารแบบ 5G, และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์(AI)  เทคโนโลยีเหล่านี้จะนำมาซึ่ง “นวัตกรรม” ที่จะเปลี่ยนให้ประสบการณ์การร่วมชมคอนเสิร์ตได้มีชีวิตขึ้นมา นี่เป็นจุดสำคัญที่ “การพัฒนา” จะนำไปสู่ “นวัตกรรม” และเป็นเป้าหมายที่บิ๊กฮิตมุ่งมั่นที่จะบรรลุให้ได้

นอกจากนี้ยังมีอีกหลายสิ่งที่เราทำได้ เพื่อขยายประสบการณ์ในการร่วมชมคอนเสิร์ตของแฟนๆ ผมจะพาทุกท่านออกไปดูสิ่งที่เกิดขึ้นนอกบริเวณสถานที่จัดงาน ในช่วงเวลาหลายสัปดาห์ก่อนและหลังการจัดการแสดง เราจะมีร้านค้าชั่วคราว(pop-up store)และงานนิทรรศการจัดขึ้นในจุดต่างๆ ทั่วเมืองที่เป็นสถานที่จัดคอนเสิร์ต จะมีกิจกรรมทั้งออนไลน์และออฟไลน์ให้แฟนๆ ได้เข้าร่วม นี่จะกลายเป็นงานเทศกาลเฉลิมฉลองพร้อมคอนเสิร์ตตามธีมหลักที่วางไว้ ในระหว่างการจัดสเตเดียมทัวร์ล่าสุดของ BTS เราได้เปิดร้านค้าชั่วคราวเป็นเวลา 1 สัปดาห์ ในเมืองต่างๆ ที่จัดคอนเสิร์ต ทั้งแอลเอ, ชิคาโก, นิวยอร์ก, ลอนดอน และปารีส มีลูกค้ามาที่ร้านรวมแล้วกว่า 1 แสนราย เหล่าแฟนคลับที่เคยคุ้นกันมาก่อนจากโลกออนไลน์ ก็ได้มาพบกัน ได้ร้องเพลง เต้นรำ และแบ่งปันประสบการณ์ซึ่งกันและกันในจุดที่เราได้ติดตั้งจอภาพที่ฉายภาพ BTS เอาไว้ กิจกรรมหลากหลายนี้จะเกิดขึ้นตามเมืองต่าง ๆ ที่เราไปจัดคอนเสิร์ต ดึงดูดผู้คนมากมายให้เข้าร่วมและเปลี่ยนเมืองนั้นให้กลายเป็นเทศกาลรื่นเริง สำหรับคอนเสิร์ตปิดทัวร์ของ BTS ที่จะจัดในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้ ร้านค้าชั่วคราวนี้จะถูกเปิดขึ้นที่โซลและอีกหลายเมืองทั่วโลก รวมถึงในออนไลน์ ผู้คนจะได้สัมผัสประสบการณ์ที่มากกว่า และเหนือกว่าที่พวกเขาคาดหวังไว้

ตัวเลขสถิติที่ออกมาแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่างานที่จัดขึ้นนี้ยังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในเมืองที่จัดงานได้อีกด้วย เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ทีมวิจัยจากคณะบริหารธุรกิจมหาวิทยาลัยเกาหลี(Korea University Business School)ซึ่งนำทีมโดยศาสตราจารย์พย็อนจูฮย็อน ศึกษาผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการจัดแฟนมีทติ้งเป็นเวลา 4 วัน ของ BTS ผลการศึกษานั้นน่าสนใจทีเดียว จากการศึกษาพบว่าการจัดงาน 2 วันในปูซานนั้นสร้างผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ 1.3 แสนล้านวอน ส่วนการจัดงาน 2 วันในกรุงโซลก็สร้างผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจไปถึง 3.5 แสนล้านวอน เทียบเท่ากับมูลค่าของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ[1]จากครัวเรือนและภาคธุรกิจทั้งปูซานรวม 6 วัน และเทียบเท่ามูลค่าของกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั้งหมดของกรุงโซล 3 วัน

ผลกระทบทางเศรษฐกิจนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะที่งานคอนเสิร์ตเท่านั้น เมื่อมีการจัดการแสดงของ BTS แฟนๆ จากที่ต่างๆ นั้นทั้งซื้อตั๋วเข้าชมการแสดง, ซื้อสินค้าที่ระลึกที่ขายหน้างาน, เข้าพักที่โรงแรมในท้องถิ่น, และมองหาร้านอร่อยในเมืองนั้นๆ สิ่งเหล่านี้สร้างรายได้ให้กับท้องถิ่น กระตุ้นให้เกิดการบริโภค และนำไปสู่ผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อเนื่องเป็นระลอกที่สร้างมูลค่าเพิ่มขึ้นมา นี่เป็นทฤษฎีทางเศรษฐศาสตร์ที่เป็นฐานของการวิเคราะห์ดังกล่าว ในช่วงเวลา 4 วันของการจัดงานแฟนมีทติ้งนั้นได้อัดฉีดเม็ดเงิน 4.8 แสนล้านวอนเข้าสู่เศรษฐกิจของเกาหลีใต้ ซึ่งทีมวิจัยได้บันทึกเพิ่มในรายงานการศึกษาว่ามูลค่านี้เพียงพอต่อการสร้างสร้างบริษัทระดับยูนิคอร์นถึง 4 บริษัท

แต่เราลองย้อนมาดูจากมุมมองของแฟนคลับดูบ้าง แฟนคลับ “A” มายังเมือง “B” เพื่อเข้าชมการแสดง สิ่งที่ “A” ทำคือ ซื้อตั๋วเข้าชมการแสดง, ไปที่ร้านค้าชั่วคราว, เข้าชมงานนิทรรศการที่จัดไว้ นอกจากนี้ “A” ยังเข้าพักในโรงแรม, ทานอาหารที่ร้านอาหาร, และออกเที่ยวชมเมือง นี่หมายความว่าเพื่อที่ “A” จะได้สนุกสนานไปกับการแสดงของศิลปิน “A” จำเป็นต้องหาข้อมูลของเมือง “B” ทั้งเรื่องการเดินทาง, ที่พัก, และที่กินเที่ยว ตอนนี้บิ๊กฮิตก็มีอีกคำถามหนึ่งเกิดขึ้นมา นั่นคือจะมีทางไหนมั้ยที่แฟนๆ จะสามารถเข้าถึงข้อมูลต่างๆ แบบที่เดียวจบ? และนี่เป็นอีกจุดหนึ่งที่พร้อมต่อการสร้างนวัตกรรม นั่นก็คือ “แพลตฟอร์ม” 

“แพลตฟอร์ม” จะมีบทบาทอย่างไรในการขยายและสร้างนวัตกรรมให้กับอุตสาหกรรมดนตรี? ผมขอเชิญคุณสตีฟ ซอ ซีอีโอของ beNX ขึ้นมาเล่าให้ฟังครับ

✣✣✣✣✣✣✣✣✣✣✣✣✣✣

[1] economic activity  – การกระทำต่างๆที่ทำให้เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจ มีทั้งหมด 4 ประเภท คือ 1.การผลิต(production) 2.การบริโภค (consumption) 3.การกระจาย (distribution) 4.การแลกเปลี่ยน (exchange)

✣✣✣✣✣✣✣✣✣✣✣✣✣✣

ตอนที่ [1] [3] [4]

Be Sociable, Share!

One thought on “[แปล]BIG HIT CORPORATE BRIEFING with the Community(2) – Lenzo Yoon

Leave a Reply